Quyển 3_Chương 12: Giành Được Sự Kiên Nhẫn Trong Cuộc Chiến Chống Với Nhục Dục

GoodShepherd3Chương XII: Giành Được Sự Kiên Nhẫn Trong Cuộc Chiến Chống Với Nhục Dục

Môn Đệ

Ôi lậy Chúa, con biết sự kiên nhẫn thì rất cần thiết cho con, vì có nhiều bất hạnh trong cuộc đời này. Bất kể con hoạch định thế nào để được bình an, đời con không thể nào thoát khỏi sự tranh đấu và phiền muộn.

Tiếng Chúa Kitô

Con ơi, con nói đúng, tuy nhiên Ta không ao ước là con sẽ tìm thấy sự bình an mà nó không có các cám dỗ hay không gặp chống đối, nhưng đúng hơn con phải coi là đã tìm thấy bình an khi con từng bị tra tấn bởi nhiều đau khổ và bị thử thách với nhiều tai ương.

Nếu con nói rằng con không thể chịu đau khổ nhiều, vậy sao con có thể chịu nổi lửa luyện ngục? Giữa hai sự xấu xa ấy, hãy chọn điều ít xấu hơn. Bởi thế, để con có thể thoát khỏi những cực hình đời đời sẽ đến, hãy cố chịu đựng tai họa hiện tại một cách kiên nhẫn vì Chúa.

Con nghĩ là người trong trần thế không phải đau khổ, hoặc nếu có thì chỉ đôi chút? Hãy hỏi những ai được vui sướng nhất và con sẽ thấy ngược lại. “Nhưng,” con sẽ nói, “họ có được nhiều lạc thú và được theo đuổi ước muốn của họ; bởi thế họ không cảm thấy phiền hà nhiều.” Cho là họ có được bất cứ gì họ muốn, con nghĩ là điều đó sẽ kéo dài bao lâu? Này đây, những người thành công trong thế gian tiêu tan như mây khói, và lúc ấy chẳng còn nhớ gì đến vui sướng quá khứ. Ngay cả trong cuộc đời này họ không được thanh thản giữa những vui thú mà không có cay đắng, mệt mỏi, và lo sợ. Vì từ chính những gì mà họ tin rằng sẽ đem lại hạnh phúc thì họ lại thường nhận được hình phạt buồn phiền. Và đó là công bằng. Vì họ tìm kiếm và theo đuổi lạc thú mà không có lý do, họ không thể vui hưởng chúng mà không có cay đắng và tủi hổ.

Thật ngắn ngủi, thật sai lầm, thật vô lý và hổ thẹn với những lạc thú này! Tuy nhiên trong sự say sưa mù quáng người ta không hiểu điều này, nhưng họ giống như các con thú nhục dục phải chịu chết về linh hồn vì vui hưởng bủn xỉn cuộc đời thối nát.

Bởi thế, con ơi, đừng theo đuổi thú tính của con, nhưng hãy tránh xa ý muốn của mình. “Hãy tìm vui thú của con trong Chúa và Người sẽ ban cho con điều tâm hồn khao khát” (Tv 36:4). Nếu con muốn thực sự vui thích và muốn được khuây khỏa dư đầy bởi Ta, này đây, trong sự khinh miệt mọi sự thế gian và trong việc cắt đứt mọi lạc thú thấp hèn con sẽ được chúc lành, và được ban cho sự khuây khoả. Hơn thế nữa, càng tự ý tách khỏi sự an ủi của tạo vật bao nhiêu, con càng tìm thấy trong Ta sự khuây khoả ngọt ngào và mạnh mẽ hơn bấy nhiêu.

Lúc đầu con sẽ không có được những ơn này mà không thấy buồn sầu, vất vả và mâu thuẫn. Tật cũ sẽ chống lại con, nhưng nó sẽ bị khuất phục bởi một thói quen tốt hơn. Xác thịt sẽ kêu ca con, nhưng nó sẽ bị kiềm chế bởi tinh thần hăng hái. Con rắn xưa sẽ làm con nhức nhối và phiền toái, nhưng sự cầu nguyện sẽ khiến nó lánh xa và bởi sự cần cù bền bỉ, nó sẽ không còn đường vào.

Theo dõi
Thông báo
guest

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Xem thêm...

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
Search in posts
Search in pages
Filter by Categories
Abouts
Audio Bài giảng
Bài giảng
Blog
Các Vua
Chúa Giêsu
Cựu ước
Gương Chúa Giêsu
Hạnh các Thánh
Hoạt hình
Hoạt hình Công giáo
Hôn nhân
Kinh thánh
Kinh Thánh 100 Tuần
Lời Chúa
Lòng thương xót Chúa
Mẹ Fatima
Mẹ Lộ Đức
Mẹ Maria
Mùa Chay
Mùa Giáng sinh
Mùa Phục sinh
Mùa thường niên
Mùa vọng
Phim Công giáo
Phim Cựu ước
Phim Giáo dục Đức Tin
Phim Giáo dục gia đình
Phim Tân ước
Phút cầu nguyện
Quà tặng cuộc sống
Sách Audio
Suy niệm
Suy niệm năm A
Suy niệm năm C
Tâm lý - Tình cảm
Tân Ước
Tạo dựng
Thần học Online
Thánh ca Mp3
Thánh Giuse
Thánh Nhân
Thủ lãnh
Tiên tri
Tin tức
Tổ phụ
Video Công giáo
Video Thánh ca
Video Ý nghĩa
VietCatholic New